Hiện kết quả từ 1 tới 4 của 4

Chủ đề: Lợi và bất lợi của ODA!

  1. #1
    Sinh viên năm tư Avatar của gabbly
    Tham gia ngày
    22/08/07
    Tuổi
    27
    Bài gửi
    203
    Cảm ơn
    287
    Được cảm ơn 525 lần trong 127 bài viết

    Mặc định Lợi và bất lợi của ODA!

    Vốn vay ODA là gì?hiện nay vốn vay của ODA của việt nam là bao nhiêu?

    Hỗ trợ phát triển chính thức (hay ODA, viết tắt của cụm từ Official Development Assistance), là một hình thức đầu tư nước ngoài. Gọi là Hỗ trợ bởi vì các khoản đầu tư này thường là các khoản cho vay không lãi suất hoặc lãi suất thấp với thời gian vay dài. Đôi khi còn gọi là viện trợ. Gọi là Phát triển vì mục tiêu danh nghĩa của các khoản đầu tư này là phát triển kinh tế và nâng cao phúc lợi ở nước được đầu tư. Gọi là Chính thức, vì nó thường là cho Nhà nước vay.

    Số liệu năm 2008 của OECD cho biết lượng vốn ODA cung cấp bởi một số nước phát triển:

    Nước Vốn (triệu USD) % thay đổi hằng năm % GNI
    Hoa Kỳ 19000 16,4 0,16
    Nhật Bản 8900 -0,2 0,19
    Pháp 8500 16,8 0,42
    Anh 7800 24,7 0,36
    Đức 7500 10,5 0,28
    Hà Lan 4200 6,4 0,74
    Thụy Điển 2700 12,7 0,77
    Mục lục
    1 Ưu điểm của ODA
    2 Bất lợi khi nhận ODA
    3 Liên kết ngoài
    4 Xem thêm



    Ưu điểm của ODA
    Lãi suất thấp (dưới 3%, trung bình từ 1-2%/năm)
    Thời gian cho vay cũng như thời gian ân hạn dài (25-40 năm mới phải hoàn trả và thời gian ân hạn 8-10 năm)
    Trong nguồn vốn ODA luôn có một phần viện trợ không hoàn lại, thấp nhất là 25% của tổng số vốn ODA.

    Bất lợi khi nhận ODA
    Các nước giàu khi viện trợ ODA đều gắn với những lợi ích và chiến lược như mở rộng thị trường, mở rộng hợp tác có lợi cho họ, đảm bảo mục tiêu về an ninh - quốc phòng hoặc theo đuổi mục tiêu chính trị... Vì vậy, họ đều có chính sách riêng hướng vào một số lĩnh vực mà họ quan tâm hay họ có lợi thế (những mục tiêu ưu tiên này thay đổi cùng với tình hình phát triển kinh tế - chính trị - xã hội trong nước, khu vực và trên thế giới).Ví dụ:

    Về kinh tế, nước tiếp nhận ODA phải chấp nhận dỡ bỏ dần hàng rào thuế quan bảo hộ các ngành công nghiệp non trẻ và bảng thuế xuất nhập khẩu hàng hoá của nước tài trợ. Nước tiếp nhận ODA cũng được yêu cầu từng bước mở cửa thị trường bảo hộ cho những danh mục hàng hoá mới của nước tài trợ; yêu cầu có những ưu đãi đối với các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài như cho phép họ đầu tư vào những lĩnh vực hạn chế, có khả năng sinh lời cao
    Nguồn vốn ODA từ các nước giàu cung cấp cho các nước nghèo cũng thường gắn với việc mua các sản phẩm từ các nước này mà không hoàn toàn phù hợp, thậm chí là không cần thiết đối với các nước nghèo. Ví như các dự án ODA trong lĩnh vực đào tạo, lập dự án và tư vấn kỹ thuật, phần trả cho các chuyên gia nước ngoài thường chiếm đến hơn 90% (bên nước tài trợ ODA thường yêu cầu trả lương cho các chuyên gia, cố vấn dự án của họ quá cao so với chi phí thực tế cần thuê chuyên gia như vậy trên thị trường lao động thế giới).
    Nguồn vốn viện trợ ODA còn được gắn với các điều khoản mậu dịch đặc biệt nhập khẩu tối đa các sản phẩm của họ. Cụ thể là nước cấp ODA buộc nước tiếp nhận ODA phải chấp nhận một khoản ODA là hàng hoá, dịch vụ do họ sản xuất.
    Nước tiếp nhận ODA tuy có toàn quyền quản lý sử dụng ODA nhưng thông thường, các danh mục dự án ODA cũng phải có sự thoả thuận, đồng ý của nước viện trợ, dù không trực tiếp điều hành dự án nhưng họ có thể tham gia gián tiếp dưới hình thức nhà thầu hoặc hỗ trợ chuyên gia.
    Tác động của yếu tố tỷ giá hối đoái có thể làm cho giá trị vốn ODA phải hoàn lại tăng lên.
    Ngoài ra, tình trạng thất thoát, lãng phí; xây dựng chiến lược, quy hoạch thu hút và sử dụng vốn ODA vào các lĩnh vực chưa hợp lý; trình độ quản lý thấp, thiếu kinh nghiệm trong quá trình tiếp nhận cũng như xử lý, điều hành dự án… khiến cho hiệu quả và chất lượng các công trình đầu tư bằng nguồn vốn này còn thấp... có thể đẩy nước tiếp nhận ODA vào tình trạng nợ nần.

    Nguồn: wikipedia vietnam
    CONGRATULATION!

  2. Có 13 thành viên đã nói lời cảm ơn tới gabbly cho bài viết này:

    congtuongx3a (20/04/09),Dawn (25/08/09),gnuhyudov2506 (14/04/09),haibkdn (13/04/09),haydoidayvdd (14/04/09),hongdat (14/04/09),horizon (05/06/09),maiyeu2307 (13/04/09),namdan1 (05/06/09),nbc (16/04/09),pvngocp (13/04/09),romeotaisinh (14/04/09),TuMinhNgoc (05/12/09)

  3. #2
    Super Moderator Avatar của haibkdn
    Tham gia ngày
    29/03/07
    Đến từ
    Đà Nẵng
    Bài gửi
    386
    Cảm ơn
    494
    Được cảm ơn 1.403 lần trong 280 bài viết

    Mặc định

    930 triệu USD trả nợ nước ngoài ngay năm nay
    Chính phủ vừa phê duyệt kế hoạch vay và trả nợ nước ngoài trong năm 2009, trong đó đưa ra hạn mức vay thương mại trung và dài hạn của quốc gia là 4,7 tỷ USD.

    Trong số này, phần vay thương mại của Chính phủ là 1,1 tỷ USD. Hạn mức dành cho doanh nghiệp và tổ chức tín dụng vay thương mại dưới sự bảo lãnh của Chính phủ là 1,3 tỷ USD. Các doanh nghiệp khu vực công được vay theo phương thức tự vay tự trả với số tiền vượt quá 600 triệu USD. 1,7 tỷ USD còn lại được giao cho khu vực tư nhân.

    Ngoài hạn mức vay thương mại, Việt Nam có thêm 1,726 tỷ USD từ nguồn vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vay ưu đãi.

    Theo kế hoạch, năm nay Chính phủ sẽ dành ra 930 triệu USD để trả nợ nước ngoài.

    Trong quyết định ban hành cuối tuần qua, Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan rà soát số liệu và đánh giá lại tình hình vay trả nợ nước ngoài của các doanh nghiệp, trong đó bao gồm cả các khoản vay trung dài hạn của các doanh nghiệp FDI, các khoản vay ngắn hạn nước ngoài của các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng, báo cáo Chính phủ trong quý II.

    (Theo website Chính phủ)
    -------------------------------------


    Như vậy có thể nói trong thời gian sắp tới chúng ta sẽ bắt đầu trả nợ nước ngoài (bao gồm tiền vay từ ODA, trái phiếu,...) và mỗi năm số tiền sẽ còn tăng nhiều hơn nữa. Nếu sử dụng những nguồn vốn vay đó không hiệu quả thì thế hệ thanh niên và con cháu sẽ phải trả giá.
    Hy vọng chính phủ sẽ kiểm soát việc sử dụng nguồn vốn thật có ích cho nhân dân và đất nước.
    Những gì ta chứng kiến hôm nay sẽ làm nhọn hơn những gì ta đối mặt trong tương lai. Lịch sử sẽ luôn phán xét công bằng

  4. Có 14 thành viên đã nói lời cảm ơn tới haibkdn cho bài viết này:

    congtuongx3a (20/04/09),Dawn (25/08/09),gabbly (14/04/09),gnuhyudov2506 (14/04/09),haydoidayvdd (14/04/09),hongdat (14/04/09),horizon (05/06/09),maiyeu2307 (13/04/09),namdan1 (05/06/09),nbc (16/04/09),pvngocp (13/04/09),romeotaisinh (14/04/09),tdh (27/04/09),thienchister (05/06/09)

  5. #3
    Kỹ sư tập sự Avatar của thienchister
    Tham gia ngày
    06/12/07
    Đến từ
    TEDI - TECCO7 - TPHCM
    Tuổi
    29
    Bài gửi
    335
    Cảm ơn
    259
    Được cảm ơn 258 lần trong 125 bài viết

    Mặc định

    Xoay quanh vấn đề này có bạn quản trị , kế toán nào có cái nhìn khả quan cũng như nhưng vướng mắc có thể gặp ko ! Mình khá quan tâm nên muốn hỏi các "chuyên gia"
    Như tôi đc biết, vốn ODA VN dùng trong mấy năm trước thì phải tính đến con số gần 30% dân kế toán gọi là " chi phí có hợp lý " dành cho các bộ, nghang bự !:-w, tham nhũng, vụ Vdan tại Đồng Lai ảnh hưởng môi trường sinh thái, Và với dân XD như bọn tui thì thấy phần lớn cầu đường, trường học đều do c/ty Nhật trúng thầu..., Vậy lơi là có tiền đầu tư, còn thiệt thì sao? Làm thế nào cân đối giữa các mặt thiệt hơn khi thỏa thuận hợp đồng đây ![-O<[-O<
    chọn ngành cầu đường là quyết định đúng

  6. #4
    Administrator Avatar của nbc
    Tham gia ngày
    19/03/07
    Đến từ
    Đà Nẵng city
    Bài gửi
    8.394
    Cảm ơn
    3.378
    Được cảm ơn 17.526 lần trong 4.770 bài viết

    Mặc định

    Bài viết sau đây của 1 nhóm học tập/nghiên cứu về ODA, xin giới thiệu với cả nhà để có thêm thông tin đa chiều về ODA:

    Tìm hiểu đầu tư ODA của Nhật Bản vào Việt Nam




    Nhóm 14:



    Phạm Hoàng Mỹ

    Dương Thị Mỹ Trinh

    Nguyễn Thị Diệu Thúy

    Nguyễn Hồng Quý Minh

    Nguyễn Đức Khánh

    Trần Quốc Rin

    Bùi Anh Tuấn

    I. Khái niệm ODA là gì?

    ODA, viết tắt của cụm từ “Official Development Assistance”, được hiểu là “Hỗ trợ phát triển chính thức”, là một hình thức đầu tư nước ngoài. Gọi là Hỗ trợ bởi vì các khoản đầu tư này thường là các khoản cho vay không lãi suất hoặc lãi suất thấp với thời gian vay dài. Đôi khi còn gọi là viện trợ. Gọi là Phát triển vì mục tiêu danh nghĩa của các khoản đầu tư này là phát triển kinh tế và nâng cao phúc lợi ở nước được đầu tư. Gọi là Chính thức, vì nó thường là cho Nhà nước vay.

    -Ưu điểm của ODA
    +
    Lãi suất thấp (dưới 3%, trung bình từ 1-2%/năm)
    +
    Thời gian cho vay cũng như thời gian ân hạn dài (25-40 năm mới phải hoàn trả và thời gian ân hạn 8-10 năm)
    +
    Trong nguồn vốn ODA luôn có một phần viện trợ không hoàn lại, thấp nhất là 25% của tổng số vốn ODA.
    -
    Bất lợi khi nhận ODA
    +
    Các nước giàu khi viện trợ ODA đều gắn với những lợi ích và chiến lược như mở rộng thị trường, mở rộng hợp tác có lợi cho họ, đảm bảo mục tiêu về an ninh - quốc phòng hoặc theo đuổi mục tiêu chính trị... Vì vậy, họ đều có chính sách riêng hướng vào một số lĩnh vực mà họ quan tâm hay họ có lợi thế (những mục tiêu ưu tiên này thay đổi cùng với tình hình phát triển kinh tế - chính trị - xã hội trong nước, khu vực và trên thế giới).Ví dụ:
    +
    Về kinh tế, nước tiếp nhận ODA phải chấp nhận dỡ bỏ dần hàng rào thuế quan bảo hộ các ngành công nghiệp non trẻ và bảng thuế xuất nhập khẩu hàng hoá của nước tài trợ. Nước tiếp nhận ODA cũng được yêu cầu từng bước mở cửa thị trường bảo hộ cho những danh mục hàng hoá mới của nước tài trợ; yêu cầu có những ưu đãi đối với các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài như cho phép họ đầu tư vào những lĩnh vực hạn chế, có khả năng sinh lời cao
    +
    Nguồn vốn ODA từ các nước giàu cung cấp cho các nước nghèo cũng thường gắn với việc mua các sản phẩm từ các nước này mà không hoàn toàn phù hợp, thậm chí là không cần thiết đối với các nước nghèo. Ví như các dự án ODA trong lĩnh vực đào tạo, lập dự án và tư vấn kỹ thuật, phần trả cho các chuyên gia nước ngoài thường chiếm đến hơn 90% (bên nước tài trợ ODA thường yêu cầu trả lương cho các chuyên gia, cố vấn dự án của họ quá cao so với chi phí thực tế cần thuê chuyên gia như vậy trên thị trường lao động thế giới).
    +
    Nguồn vốn viện trợ ODA còn được gắn với các điều khoản mậu dịch đặc biệt nhập khẩu tối đa các sản phẩm của họ. Cụ thể là nước cấp ODA buộc nước tiếp nhận ODA phải chấp nhận một khoản ODA là hàng hoá, dịch vụ do họ sản xuất.
    +
    Nước tiếp nhận ODA tuy có toàn quyền quản lý sử dụng ODA nhưng thông thường, các danh mục dự án ODA cũng phải có sự thoả thuận, đồng ý của nước viện trợ, dù không trực tiếp điều hành dự án nhưng họ có thể tham gia gián tiếp dưới hình thức nhà thầu hoặc hỗ trợ chuyên gia.
    +
    Tác động của yếu tố tỷ giá hối đoái có thể làm cho giá trị vốn ODA phải hoàn lại tăng lên.
    Ngoài ra, tình trạng thất thoát, lãng phí; xây dựng chiến lược, quy hoạch thu hút và sử dụng vốn ODA vào các lĩnh vực chưa hợp lý; trình độ quản lý thấp, thiếu kinh nghiệm trong quá trình tiếp nhận cũng như xử lý, điều hành dự án… khiến cho hiệu quả và chất lượng các công trình đầu tư bằng nguồn vốn này còn thấp... có thể đẩy nước tiếp nhận ODA vào tình trạng nợ nần


    II. Lịch sử hình thành và phát triển:

    -1993 được lấy làm mốc kể từ ngày Việt Nam bắt đầu tiếp nhận nguồn viện trợ phát triển chính thức (ODA) từ các nhà tài trợ song phương, đa phương cũng như các tổ chức phi chính phủ. Đa phần vốn vay ODA ưu đãi đều dùng cho công cuộc xoá đói giảm nghèo, phát triển nông nghiệp nông thôn, giao thông vận tải và thông tin liên lạc. Kể từ đó đến nay Nhật Bản đã tài trợ cho chúng ta gần 14 tỷ USD, chiếm 1/3 trong tổng số vốn tài trợ của các nhà tài trợ quốc tế

    -Nhật Bản đã giúp chúng ta nhiều trong việc phát triển cơ sở hạ tầng. Thông qua viện trợ phát triển, các công ty Nhật Bản cũng có điều kiện tốt hơn trong việc tiếp cận thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, các dự án phát triển cơ sở hạt tầng cũng giúp cho các nhà đầu tư của Nhật Bản có điều kiện cơ sở hạ tầng tốt hơn để đầu tư. Chẳng hạn như dự án xây dựng Khu Công nghiệp Bắc Thăng Long do Nhật Bản đầu tư và đã trở thành Khu Công nghiệp lớn nhất ở khu vực Hà Nội và phía Bắc. Các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ở khu vực Bắc Vân Trì, Bắc Thăng Long, đặc biệt là dự án xây dựng đường sắt từ phía Nam cầu Thăng Long về trung tâm Thành phố Hà Nội, sẽ giúp cho dự án Khu Công nghiệp này hoạt động thuận lợi.

    III.Khái quát tình hình đầu tư ODA của Nhật Bản vào Việt Nam:

    A.ODA-Nguồn vốn khổng lồ:

    Những năm vừa qua, nhà nước đã có sự ưu tiên đặc biệt đối với công tác đầu tư XDCB giao thông để đưa GTVT đi trước một bước, tạo tiền đề thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Chính vì vậy, việc có nhiều nguồn vốn lớn là điều hết sức quan trọng. Ngay sau khi hết cấm vận của Mỹ, nguồn vốn ODA đưa vào kịp thời đã đóng vai trò rất lớn và hiệu quả trong việc khôi phục kết cấu hạ tầng GTVT, đào tạo nhân lực, tăng cường thể chế và chuyển giao công nghệ ngành GTVT theo hướng hội nhập.

    Kể từ năm 1994 đến nay, công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng GTVT bằng nguồn ODA đã đạt được những bước tăng trưởng mạnh mẽ và đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội to lớn. Nhiều công trình quan trọng sử dụng vốn ODA như: QL1A, QL5, QL18, QL10, hầm đường bộ Hải Vân, các cảng Sài Gòn, Cái Lân, Hải Phòng, Đà Nẵng - Tiên Sa, các cầu trên tuyến đường sắt Thống nhất, Nhà ga T2 sân bay quốc tế Tân Sân Nhất,... đã đưa vào khai thác với lượng hàng hóa, hành khách thông qua tăng trưởng xa so với dự kiến.

    Trong khoảng thời gian này đã có tới 99 dự án ODA được ký kết với tổng mức đầu tư 11.818 triệu USD (vốn nước ngoài là 8.028 triệu USD). Trong đó có 68 dự án đã hoàn thành với tổng mức đầu tư là 3.580 triệu USD (vốn nước ngoài 2.826 triệu USD); 31 dự án đang triển khai với tổng mức đầu tư là 8.238 triệu USD (vốn nước ngoài 5.202 triệu USD). Nguồn ODA cho ngành GTVT được huy động từ khoảng 20 nhà tài trợ, trong đó chủ yếu từ 3 nhà tài trợ lớn nhất là Nhật (khoảng 55%), WB (khoảng 20%), ADB (khoảng 20%).

    Thông qua các dự án ODA, hệ thống hạ tầng GTVT đã được tăng cường một cách rất đáng kể. Trong vòng 15 năm qua, bằng nguồn vốn khổng lồ này 6.530 km quốc lộ đã được khôi phục nâng cấp và xây dựng mới; 64.200md cầu đường bộ và đường sắt được làm mới và khôi phục; 4.060 km tỉnh lộ được khôi phục nâng cấp. Ngoài ra, bằng nguồn vốn ODA, khoảng 12.409 km đường nông thôn và 35.343 m cầu nhỏ nông thôn được cải tạo nâng cấp, 111 cầu nhỏ nông thôn với chiều dài 25-100m/cầu được xây dựng. Hàng loạt các cảng như Cái Lân, Tiên Sa, Hải Phòng, Sài Gòn, hai tuyến đường thủy phía Nam và cảng Cần Thơ được xây dựng mới giai đoạn 1. Hầm đường bộ Hải Vân, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng được xây dựng bằng nguồn vốn này.

    Hiện nay vẫn còn rất nhiều dự án lớn đang triển khai bằng nguồn vốn ODA trong kế hoạch 5 năm 2006- 2010. Điển hình là Dự án xây dựng cầu Thanh Trì và đoạn phía Nam vành đai 3 Hà Nội (ODA Nhật Bản). Quy mô của dự án bao gồm 3.080 m cầu và 9,75 km đường cao tốc 4 làn xe. Tổng mức đầu tư 7.660 tỷ (vay JICA 40,989 tỷ yên, còn lại là vốn đối ứng). Đã hoàn thành phần cầu chính từ ngày 2/2/2007, 2 gói thầu đường dẫn 2 đầu cầu sẽ hoàn thành vào tháng 3/2009. Phần bổ sung của dự án gồm cầu cạn Pháp Vân kéo dài và xây dựng cầu Phù Đổng thứ hai dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2010.

    Dự án rất lớn khác là Dự án phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải (ODA Nhật Bản). Tổng mức đầu tư lên tới 6.073 tỷ đồng (đã vay 36,364 tỷ yên, còn lại là vốn đối ứng, đang điều chỉnh tổng mức đầu tư và đề nghị JICA bổ sung vốn vay). Dự án đã khởi công các gói thầu xây dựng cảng và đường xuống cảng từ tháng 9/2008, dự kiến hoàn thành tháng 8/2012.

    Một loạt các dự án có quy mô rất lớn khác như: Dự án xây dựng cầu Cần Thơ (ODA Nhật Bản), tổng mức đầu tư 4.832 tỷ đồng (vay 33,24 tỷ yên, còn lại là vốn đối ứng), đã khởi công 2005, do sự cố sập nhịp dẫn phía Bắc nên sẽ hoàn thành 12/2009; Dự án nâng cao an toàn các cầu đường sắt tuyến Hà Nội - TP.HCM (44 cầu đường sắt - ODA Nhật Bản), tổng mức đầu tư 3.791 tỷ đồng (đã vay 19,663 tỷ yên, còn lại là vốn đối ứng), hiện đang đấu thầu, dự kiến khởi công quý I/2009; Dự án Nâng cấp mạng lưới đường bộ (RNIP- vay Wb) tổng mức đầu tư khoảng 304,9 triệu USD; Dự án GTNT3 (vay WB và không hoàn lại của DFID), tổng mức đầu tư 167,51 triệu USD; Dự án nâng cấp mạng lưới giao thông Đồng bằng sông Cửu Long, tổng mức đầu tư 312,02 triệu USD; Dự án nâng cấp tỉnh lộ miền Trung (vay ADb), tổng mức đầu tư 138 triệu USD; Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1 (vay ADb), tổng mức đầu tư 1.249 triệu USD.

    B.Giảm dần vốn ODA:Chiều hướng cam kết ODA ưu đãi của các nhà tài trợ đang ở đỉnh điểm, có thể giảm trong thời gian sau 2010 khi GDP của ta đạt đến ngưỡng cho phép được vay ODA ưu đãi. Vì thế chính phủ cần có những biện pháp hữu hiệu để sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ưu đãi này.

    IV. Giới thiệu một số dự án lớn sử dụng vốn ODA đã đi vào hoạt động có hiệu quả to lớn(đến 2008):

    1.Hầm Hải Vân:

    Hầm Hải Vân được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định đầu tư bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Đây là hầm đường bộ lớn nhất được xây dựng ở Việt Nam và là một trong 30 hầm lớn và hiện đại nhất của thế giới với hệ thống đường hầm hoàn chỉnh có tổng chiều dài 15,1 km. Hầm Hải Vân được trang bị và lắp đặt các hệ thống thiết bị điện, thông gió... đạt chuẩn của Nhật Bản, Phần Lan với tính năng tự động hóa cao. Tổng vốn đầu tư xây dựng hầm Hải Vân hơn 127,9 triệu USD. Trong đó vốn ODA chiếm hơn 75%.



    Hầm Hải Vân đã được đưa vào sử dụng rất hiệu quả

    >>Hiệu quả dự án đem lại:

    -Mở đường hầm là tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội của cả nước, nhưng trực tiếp là của miền Trung. Mở đường hầm là điểm đầu và điểm cuối của con đường hành lang Đông - Tây, là con đường mà các nước ASEAN và các nước vùng sông Mê Kông coi đây là một trong những dự án quan trọng.

    -Cải thiện điều kiện giao thông qua lại trên đoạn đường đèo hiểm trở Hải Vân, nơi thường xuyên xảy ra ách tắc và tai nạn giao thông. Giảm đoạn đường qua đèo từ 22 km xuống còn khoảng 10 km bằng tuyến đường hầm an toàn, hiệu quả và thuận lợi.

    2.Cảng Tiên Sa Đà Nẵng:

    Dự án mở rộng Cảng Tiên Sa là một trong những công trình trọng điểm quốc gia gồm 6 gói thầu, tổng kinh phí của dự án khoảng gần 110 triệu đô la Mỹ. Trong đó, có một số gói thầu chính như: đường nối Cảng Tiên Sa với quốc lộ 1A và nút giao thông Hòa Cầm, xây dựng cầu Tuyên Sơn và đường dẫn hai đầu cầu, và các gói thầu nâng cấp cơ sở vật chất khác cho Cảng Tiên Sa...Trong đó phần đầu tư trong cảng trên 20 triệu USD.

    Đến nay, Cảng Tiên Sa đã trở thành cảng container lớn nhất trong khu vực với hệ thống cần cẩu tàu QCC, cẩu bãi RTG hiện đại và phầm mềm quản lý Catos chuyên nghiệp, thu hút lượng hàng hóa đáng kể về Đà Nẵng. Riêng hàng container có tốc độ tăng bình quân 43%/năm kể từ năm 2005 đến nay. Diện tích kho bãi cũng không ngừng được mở rộng, hiện đạt gần 160 nghìn m2. Cảng Đà Nẵng đang chuẩn bị tiếp nhận và lắp đặt 2 cần cẩu chân đế hiện đại nhằm nâng cao hơn nữa năng lực xếp dỡ của Cảng Tiên Sa.





    Cảng Tiên Sa- Đà Nẵng

    >>Hiệu quả đem lại:

    -Cảng Tiên Sa là một cảng lớn nhất khu vực miền Trung, qua đó tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của cả vùng. Nâng cao khả năng trung chuyển hàng hoá, là con đường vận chuyển hàng hoá quốc tế.

    -Thu hút lượng khách du lịch quốc tế đi bằng đường biển đến tham quan, mua sắm tại thanh phố Đà Nẵng.



    IV. Một số dự án đang triển khai( giai đoạn 2008-2010):

    1.Dự án cảng Cái Mép - Thị Vải



    Mô Phỏng Cảng Cái Mép- Thị Vải

    Dự án phát triển cảng quốc tế Cái Mép- Thị Vải thuộc khu vực tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu là một trong những dự án lớn và đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế- xã hội các tỉnh phía Nam. Tại Quyết định số 659/QĐ-TTg ngày 24/6/2004, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đầu tư dự án bằng nguồn vốn vay đặc biệt của JBIC và giao Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban QLDA 85 làm đại diện chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án lên tới 11.473 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam. Toàn bộ dự án được chia làm 6 gói thầu gồm 1 gói dịch vụ tư vấn kỹ thuật, 3 gói thầu xây lắp, 1 gói nạo vét luồng và một gói cung cấp dịch vụ cung cấp thiết bị khai thác cảng.Đại lộ Đông Tây được khởi công vào ngày 31/1/2005 với tổng vốn đầu tư trên 600 triệu đô la . Dự án có chiều dài toàn tuyến 21,89km, đi qua địa bàn các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh, tạo thành một tuyến trục giao thông Đông – Tây.

    Theo đó, cảng Cái Mép được thiết kế để tiếp nhận tàu container có trọng tải lên đến 80.000 DWT với công suất thông qua đạt 600.000- 700.000 TEU mỗi năm. Chiều dài bến 600m với tổng diện tích lên tới 48ha. Còn cảng Thị Vải cũng có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp có tải trọng lên đến 75.000 DWT. Công suất thông qua cảng đạt 1,6- 2 triệu tấn/năm. Tổng diện tích của cảng là 27ha.

    Hai bến cảng này của dự án sau khi hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác sẽ nâng cao lượng hàng thông qua tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương xuất nhập khẩu hàng hóa trong và ngoài nước. Đặc biệt, dự án có thể góp phần thúc đẩy phát triển các khu kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung, đóng góp một phần quan trọng vào chiến lược phát triển cảng biển trong những năm tới.

    2. Đại lộ Đông Tây - thêm đôi cánh cho TP.HCM:


    Đại lộ Đông Tây được khởi công vào ngày 31/1/2005 với tổng vốn đầu tư trên 600 triệu đô la . Dự án có chiều dài toàn tuyến 21,89km, đi qua địa bàn các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh, tạo thành một tuyến trục giao thông Đông – Tây.







    Mô phỏng Đại Lộ Đông Tây

    >>Hiệu quả đem lại:

    - Kết nối hai đầu Đông Bắc - Tây Nam thành phố, cải thiện hệ thống giao thông nội thị hiện đang quá tải. Có đại lộ Đông – Tây, các phương tiện giao thông ra vào cảng Sài Gòn để đi và về các tỉnh miền Đông và miền Tây sẽ không phải đi vào trung tâm thành phố. Đây sẽ là con đường huyết mạch nối với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tạo thành mối liên kết chặt chẽ các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

    - Dự án đại lộ Đông Tây tạo tiền đề cho việc giãn dân cư đô thị về phía Đông và phía Nam thành phố, đặc biệt góp phần quan trọng hình thành trung tâm thương mại mới ở Thủ Thiêm thuộc quận 2

    - Từ trước đến nay, mặc dù ở bên kia bờ con sông Sài Gòn, nhưng Thủ Thiêm là một bán đảo gần như cô lập với TP.HCM, vì giao thông trắc trở. Vì vậy, con đường hầm dài 1,49km của dự án cùng với 5 cây cầu sẽ đưa bán đảo Thủ Thiêm với diện tích 737ha nối liền với trung tâm thành phố và trở thành trung tâm của thành phố trong tương lai, khi TP.HCM xác định sẽ phát triển về hướnđông và hướng nam Đại lộ Đông - Tây được coi là điểm nhấn quan trọng nhất của cửa ngõ đi vào Thủ Thiêm.

    -Một giá trị lớn khác của đại lộ Đông Tây, là cải tạo môi trường ven kênh, tạo vẻ mỹ quan thành phố. Khi đại lộ này hoàn thành, những nhà chòi ổ chuột của 10.000 hộ ở hai bên kênh Tàu Hủ - Bến Nghé sẽ được thay bằng những công viên cây xanh, công trình công cộng. Đi cùng với công trình này sẽ là dự án nhà máy xử lý nước và chống ngập cho 3.000ha nội thành.

    3.Cầu Cần Thơ:

    Cầu Cần Thơ là cây cầu bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long, khi hoàn thành cây cầu này sẽ là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất tại khu vực Đông Nam Á.Tổng mức đầu tư 4.832 tỷ (thời điểm 2001, tức là khoảng 342,6 triệuUSD) bằng nguồn Viện trợ phát triển chính thức (ODA) của chính phủ Nhậtvà vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam (khoảng 15%).



    Phối cảnh cầu Cần Thơ

    >>Hiệu quả đem lại:

    -Sau khi hoàn tất cầu Cần Thơ sẽ nối thông phần còn lại của vựa lúa ĐBSCL với cả nước.

    -Tạo động lực mới cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng nói riêng và cả khu vực miền Nam nói chung.

    -Đối với TP Cần Thơ, cây cầu sẽ tạo một nét mới mạnh mẽ, hiện đại tô điểm cho cảnh quan của Tây Đô. Chắc chắn Tây Đô sẽ đẹp hơn và người dân Tây Đô sẽ có thêm một niềm tự hào khi nói tới thành phố quê hương mình.


    Nguồn: http://pth.hce.edu.vn
    Ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua!

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •