Trang 1/2 12 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 17

Chủ đề: Phân biệt lớp nhựa thấm bám và nhựa dính bám

  1. #1
    Administrator Avatar của nbc
    Tham gia ngày
    19/03/07
    Đến từ
    Đà Nẵng city
    Bài gửi
    8.394
    Cảm ơn
    3.378
    Được cảm ơn 17.525 lần trong 4.770 bài viết

    Mặc định Phân biệt lớp nhựa thấm bám và nhựa dính bám

    Phân biệt các lớp Prime Coat, Tack Coat, và Seal Coat theo AASHTO để có những hiểu biết chuẩn xác nhất khi tham gia các dự án quốc tế.

    Prime Coat (lớp nhựa thấm bám)

    Lớp Prime coat là lớp nhũ tương bitum (bitumen emulsion) có độ nhớt thấp thường được phủ lên các lớp móng dạng hạt (như lớp cấp phối đá dăm). Lớp này là lớp chuẩn bị để trải lớp bê tông nhựa lên mặt móng dạng hạt.

    (a) (b)

    Lớp nhũ tương Prime coat phải thâm nhập được nhanh vài centimét vào lớp móng dạng hạt (hình a). Nếu độ nhớt của nhũ tương lớn hoặc sử dụng loại nhũ tương không đạt yêu cầu làm cho nhũ tương không thể thâm nhập vào đá thì xem như lớp Prime coat không đạt yêu cầu (hình b).

    Chức năng của lớp prime coat:

    · Làm lớp áo và lớp bám dính cho mặt lớp móng dạng hạt.
    · Làm cứng và ổn định bề mặt lớp móng.
    · Chống thấm bề mặt móng nhờ lớp nhũ tương thâm nhập len lõi vào các lỗ rỗng của lớp đá.
    · Làm tăng mức độ dính bám giữa lớp móng và lớp mặt bê tông nhựa.

    Tuỳ theo loại móng và trạng thái mà lượng nhựa lớp prime coat thay đổi từ: 0.8-1.3l/m2. Dùng nhựa lỏng tốc độ đông đặc nhanh hoặc đông đặc vừa (RC-70; MC-70) hoặc dùng nhũ tương cationic phân tích chậm (Cationic Slow Setting Emulsion) loại CSS-1, hoặc nhũ tương anionic phân tích chậm loại SS-1.
    Hoặc có thể dùng nhựa đặc 60/70 pha với dầu hoả theo tỷ lệ dầu hoả trên nhựa đặc là 80/100 (theo trọng lượng) tới ở nhiệt độ nhựa 450C ± 100C. Phải tưới trước độ 4-6h để nhựa lỏng đông đặc lại, hoặc nhũ tương phân tích xong mới được rải lớp bê tông nhựa lên trên. (theo tiêu chuẩn Việt Nam 22 TCN 249-98, điều 5.4.4)
    Theo hướng dẫn của AASHTO - Guide Specification for Highway Construction, lớp prime coat được trải ở thời tiết khô trên 10oC, lượng nhựa từ 0.45-2.25 l/m2

    Tack Coat (lớp nhựa dính bám)



    Tack Coat là lớp phun mỏng nhũ tương bê tông nhựa loãng để tạo ra lớp dính bám giữa lớp bê tông nhựa với mặt đường hiện hữu hoặc giữa các lớp bê tông nhựa với nhau.

    Chức năng của lớp Tack Coat:
    · Tăng cường bám dính giữa các lớp
    · Tránh hiện tượng trượt giữa hai lớp vật liệu
    · Tăng cường độ của hai lớp vật liệu nhờ sự kết hợp làm việc đồng thời

    Lớp Tack coat thường áp dụng trên các lớp móng có dùng nhựa (thấm nhập nhựa, láng nhựa...) vừa mới thi công xong hoặc trên lớp bê tông nhựa thứ nhất vừa mới rải xong, sạch và khô ráo thì chỉ cần tưới lượng nhựa lỏng RC-70 hoặc MC-250 hoặc nhũ tương CSS-1h hoặc SS-1h từ 0.2-0.5l/m2; hoặc nhựa đặc 60/70 pha dầu hoả theo tỷ lệ dầu hoả trên nhựa đặc là 25/100 (theo trọng lượng) tưới ở nhiệt độ nhựa 1100C ±100C. (theo tiêu chuẩn Việt Nam 22 TCN 249-98, điều 5.4.4)

    Theo hướng dẫn của AASHTO - Guide Specification for Highway Construction, lớp tack coat được trải ở thời tiết khô hoặc ấm, trước hoàng hôn, bề mặt trải phải khô ráo, lượng nhựa từ 0.15-0.7 l/m2.

    Tiêu chuẩn kỹ thuật tham khảo: 22 TCN 249-98, AASHTO - Guide Specification for Highway Construction.

    Nguồn: TRA CUU XAY DUNG
    Ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua!

  2. Có 26 thành viên đã nói lời cảm ơn tới nbc cho bài viết này:

    00X00 (06/09/13),anmay007 (01/06/11),boy_06c (21/11/10),chantroimoi (21/11/10),congnghe (05/04/12),future (21/11/10),giangdaihiep (27/12/12),haunguyenx3 (21/11/10),hoangbaoduy (05/05/11),Hoan_c (21/11/10),HQD (27/03/11),hungduc (28/01/13),kaka1202 (05/09/13),kuongkurt (04/07/11),mrpda87 (10/01/13),Msg171 (10/01/12),newstyle (28/01/13),phanphuocduc08 (29/01/13),phongvan38 (21/11/10),quybinh (04/07/11),robinson (22/11/10),tedu (15/06/11),the huan (06/02/11),Tieupham1985 (04/07/11),vacdem00x3 (29/01/13),yeutrutien (22/04/13)

  3. #2
    Kỹ sư chính Avatar của HQD
    Tham gia ngày
    01/10/07
    Đến từ
    Đà Nẵng
    Bài gửi
    519
    Cảm ơn
    771
    Được cảm ơn 243 lần trong 156 bài viết

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi nbc Xem bài viết


    Tiêu chuẩn kỹ thuật tham khảo: AASHTO - Guide Specification for Highway Construction.

    Em đang cần tham khảo thêm cuốn này, thầy có thể cho em xin được không ạ! Em cám ơn thầy!
    **It's easy to miss something if you are not looking for **HQD

  4. #3
    Sinh viên năm nhất Avatar của kuongkurt
    Tham gia ngày
    13/01/09
    Tuổi
    30
    Bài gửi
    11
    Cảm ơn
    9
    Được cảm ơn 0 lần trong 0 bài viết

    Mặc định

    @nbc:
    E có một thắc mắc hỏi thầy là với mặt đường BTN trên lớp móng đá dăm là lớp láng nhựa 3 lớp 3.5cm(4.5Kg/m2) sau đó tưới nhựa dính bám rồi mới là lớp BTN bên trên (BTN hạt trung dày 7cm).
    E đang thắc mắc lớp láng nhựa 3.5cm kia có bỏ đi được không? Vì trong bài toán tính cường độ mặt đường láng nhựa lớp láng nhựa này cũng không được tính về chịu lực.
    Vậy lớp láng nhựa này có cần thiết không ạ? Cảm ơn thầy!

  5. #4
    Sinh viên sắp tốt nghiệp Avatar của xongpha
    Tham gia ngày
    17/10/08
    Tuổi
    26
    Bài gửi
    283
    Cảm ơn
    195
    Được cảm ơn 155 lần trong 101 bài viết

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi kuongkurt Xem bài viết
    với mặt đường BTN trên lớp móng đá dăm là lớp láng nhựa 3 lớp 3.5cm(4.5Kg/m2) sau đó tưới nhựa dính bám rồi mới là lớp BTN bên trên (BTN hạt trung dày 7cm).
    !
    cấp phối đá dăm -> láng nhựa -> BTN: bạn xem lại trình tự các lớp mặt này lại thử xem.
    -bạn đang làm cấp đường là cấp mấy?
    -trong thực tế thì đường giao thông nông thôn dùng BTXM hoặc láng nhựa
    -nếu làm cấp phối đá dăm thì có thể làm ngay lớp BTN phía trên chứ không cần làm lớp láng nhựa đâu !!
    còn nếu làm cho đường củ nâng cấp thì có thể bù vênh xong sau đó rải BTN thì có vẻ hợp lí hơn !!
    Lần sửa cuối bởi xongpha; 04/07/11 lúc 05:26 PM
    CHẲNG CÓ SỰ CỐ GẮNG NÀO MÀ KHÔNG MANG LẠI KẾT QUẢ !

  6. Thành viên đã nói lời cảm ơn tới xongpha cho bài viết này:

    kuongkurt (04/07/11)

  7. #5
    Sinh viên năm nhất Avatar của kuongkurt
    Tham gia ngày
    13/01/09
    Tuổi
    30
    Bài gửi
    11
    Cảm ơn
    9
    Được cảm ơn 0 lần trong 0 bài viết

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi xongpha Xem bài viết
    cấp phối đá dăm -> láng nhựa -> BTN: bạn xem lại trình tự các lớp mặt này lại thử xem.
    -bạn đang làm cấp đường là cấp mấy?
    -trong thực tế thì đường giao thông nông thôn dùng BTXM hoặc láng nhựa
    -nếu làm cấp phối đá dăm thì có thể làm ngay lớp BTN phía trên chứ không cần làm lớp láng nhựa đâu !!
    còn nếu làm cho đường củ nâng cấp thì có thể bù vênh xong sau đó rải BTN thì có vẻ hợp lí hơn !!
    Cảm ơn bạn.
    Mình đang làm hồ sơ thầu một dự án trên Cao Bằng. Kết cấu đã được thiết kế đề suất. Đường này là đường làm mới.
    Kết cấu cụ thể từ dưới lên như sau:
    + Lớp móng đá dắm lớp dưới 22cm.
    + Lớp móng đá dăm lớp trên dày 12cm.
    + Láng nhựa 3 lớp 4.5kg/m2.
    + Tưới nhựa dính bám 1.0 Kg/m2.
    + BTN hạt trung dày 7cm.

  8. #6
    Administrator Avatar của nbc
    Tham gia ngày
    19/03/07
    Đến từ
    Đà Nẵng city
    Bài gửi
    8.394
    Cảm ơn
    3.378
    Được cảm ơn 17.525 lần trong 4.770 bài viết

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi kuongkurt Xem bài viết
    Cảm ơn bạn.
    Mình đang làm hồ sơ thầu một dự án trên Cao Bằng. Kết cấu đã được thiết kế đề suất. Đường này là đường làm mới.
    Kết cấu cụ thể từ dưới lên như sau:
    + Lớp móng đá dắm lớp dưới 22cm.
    + Lớp móng đá dăm lớp trên dày 12cm.
    + Láng nhựa 3 lớp 4.5kg/m2.
    + Tưới nhựa dính bám 1.0 Kg/m2.
    + BTN hạt trung dày 7cm.
    Theo nbc, đầu tiên phải xem đồ án thiết kế tầng móng là các lớp ĐÁ DĂM hay là CẤP PHỐI ĐÁ DĂM. Nếu tầng móng là các lớp đá dăm thì cũng khá là lạ, vì kết cấu này hiện nay rất ít dùng.

    Trong một số trường hợp, nếu khu vực không có trạm trộn BTN, để có thể làm mặt đường cấp cao A2 cũng có thể đề xuất kết cấu mặt đường đá dăm láng nhựa. Tuy nhiên, điều đó không đúng trong kết cấu này, vì phía trên cùng vẫn có lớp BTN.

    Nhận định: KS đề xuất (và thẩm định) KCAD này không phải KS cầu đường. Anh ta đã lấy 1 kết cấu A2 và chồng lên trên nó 1 lớp BTN để thành KC A1 mà không quan tâm/không biết đến tính hợp lý của kết cấu ấy.
    Ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua!

  9. Có 4 thành viên đã nói lời cảm ơn tới nbc cho bài viết này:

    hungduc (28/01/13),kuongkurt (04/07/11),PTN2012 (30/01/13),vutuannva (04/07/11)

  10. #7
    Commander-in-Chief Avatar của Ruyubang_do
    Tham gia ngày
    11/07/07
    Đến từ
    Ibachnania, S.KR
    Bài gửi
    3.883
    Cảm ơn
    748
    Được cảm ơn 4.724 lần trong 1.301 bài viết

    Mặc định

    Mọi người cho hỏi về 1 chút kinh nghiệm, vì nếu tính toán lại mắc công đi đo đạc E mà công trình lại hơi nhỏ: số là có 1 tuyến khoảng 100-150m thôi, xe trọng tải khoảng 5-7T (các loại xe zin quân sự nhỏ). Ban đầu thiết kế BTXM, nhưng đường cũ (thấm nhập cũ, ko rõ mấy phân, đã hỏngm chỉ còn độ 60%) nên chủ đầu tư hỏi cho cấp phối đá dăm + làm lớp thấm nhập đá dăm lên trên, tổng bề dày là 25cm. Chưa thiết kế chiều dài mỗi lớp vì đang trong quá trình tư vấn thôi, không biết liệu kết cấu ấy có đảm bảo ko bị xe bóc bay đi không?

  11. #8
    Sinh viên năm nhất Avatar của kuongkurt
    Tham gia ngày
    13/01/09
    Tuổi
    30
    Bài gửi
    11
    Cảm ơn
    9
    Được cảm ơn 0 lần trong 0 bài viết

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi nbc Xem bài viết
    Theo nbc, đầu tiên phải xem đồ án thiết kế tầng móng là các lớp ĐÁ DĂM hay là CẤP PHỐI ĐÁ DĂM. Nếu tầng móng là các lớp đá dăm thì cũng khá là lạ, vì kết cấu này hiện nay rất ít dùng.

    Trong một số trường hợp, nếu khu vực không có trạm trộn BTN, để có thể làm mặt đường cấp cao A2 cũng có thể đề xuất kết cấu mặt đường đá dăm láng nhựa. Tuy nhiên, điều đó không đúng trong kết cấu này, vì phía trên cùng vẫn có lớp BTN.

    Nhận định: KS đề xuất (và thẩm định) KCAD này không phải KS cầu đường. Anh ta đã lấy 1 kết cấu A2 và chồng lên trên nó 1 lớp BTN để thành KC A1 mà không quan tâm/không biết đến tính hợp lý của kết cấu ấy.
    Cảm ơn thầy. Cũng vì do tính bất hợp lý của kết cấu trên nên em mới thắc mắc.
    Em có 1 lý giải thế này có được không:
    1. Tận dụng vật liệu địa phương là đá dăm nước.
    2. Lớp đường láng nhựa tận dụng trong quá trình thi công xe cộ đi lại thuận tiện và không làm hỏng lớp móng mặt đường.
    Xin thầy cùng các bạn trong ngành thảo luận.

  12. #9
    Administrator Avatar của nbc
    Tham gia ngày
    19/03/07
    Đến từ
    Đà Nẵng city
    Bài gửi
    8.394
    Cảm ơn
    3.378
    Được cảm ơn 17.525 lần trong 4.770 bài viết

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi Ruyubang_do Xem bài viết
    Mọi người cho hỏi về 1 chút kinh nghiệm, vì nếu tính toán lại mắc công đi đo đạc E mà công trình lại hơi nhỏ: số là có 1 tuyến khoảng 100-150m thôi, xe trọng tải khoảng 5-7T (các loại xe zin quân sự nhỏ). Ban đầu thiết kế BTXM, nhưng đường cũ (thấm nhập cũ, ko rõ mấy phân, đã hỏngm chỉ còn độ 60%) nên chủ đầu tư hỏi cho cấp phối đá dăm + làm lớp thấm nhập đá dăm lên trên, tổng bề dày là 25cm. Chưa thiết kế chiều dài mỗi lớp vì đang trong quá trình tư vấn thôi, không biết liệu kết cấu ấy có đảm bảo ko bị xe bóc bay đi không?
    Nếu có được hình ảnh của tuyến cũ này, để xem nó hư hỏng dạng gì, sẽ dễ dàng hơn cho việc "bốc thuốc" Ruyubang_do ạ.

    Trường hợp nền đường không bị hư hỏng, nbc đề xuất 1 kết cấu mới:

    - Vá ổ gà mặt đường cũ.

    - Bù vênh bằng 1 lớp CPĐD dày trung bình 15cm, tưới nhựa thấm.

    - Rải lớp cát tạo phẳng 1,5 - 2cm.

    - Lắp đặt gạch lát xếp dày 30x30x4cm, BTXM: mác nén 60MPa, kéo uốn 6.0 MPa.

    Nếu đường có xe khai thác với tổng tải trọng <= 10 tấn, lưu lượng dưới 50xe/ngày đêm thì miễn bàn, có thể bảo hành 5 năm, độ tin cậy 95%.
    Ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua!

  13. Có 2 thành viên đã nói lời cảm ơn tới nbc cho bài viết này:

    PTN2012 (30/01/13),Ruyubang_do (04/07/11)

  14. #10
    Sinh viên sắp tốt nghiệp Avatar của xongpha
    Tham gia ngày
    17/10/08
    Tuổi
    26
    Bài gửi
    283
    Cảm ơn
    195
    Được cảm ơn 155 lần trong 101 bài viết

    Mặc định

    có 1 lý giải thế này có được không:
    1. Tận dụng vật liệu địa phương là đá dăm nước.
    2. Lớp đường láng nhựa tận dụng trong quá trình thi công xe cộ đi lại thuận tiện và không làm hỏng lớp móng mặt đường.
    Xin thầy cùng các bạn trong ngành thảo luận.
    hiện nay ít dùng đá dăm nước vì kết cấu của đá dăm nước vẫn "hở" hơn so với láng nhựa.( đá dăm nước dựa trên nguyên lý "đá chèn đá" )
    mình vẫn chuộng làm láng nhựa hơn, dễ thi công, xe cộ đi lại dễ dàng, công lu lèn lớp mặt ít -chỉ cần lu nhẹ,lu tĩnh.
    CHẲNG CÓ SỰ CỐ GẮNG NÀO MÀ KHÔNG MANG LẠI KẾT QUẢ !

Trang 1/2 12 CuốiCuối

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •