Hiện kết quả từ 1 tới 5 của 5

Chủ đề: Những cây cầu nổi tiếng thế giới !

  1. #1
    Sinh viên năm nhất Avatar của thaihop
    Tham gia ngày
    10/09/07
    Tuổi
    26
    Bài gửi
    19
    Cảm ơn
    16
    Được cảm ơn 67 lần trong 8 bài viết

    Mặc định Những cây cầu nổi tiếng thế giới !

    Có những cây cầu không chỉ đảm bảo những yêu cầu kỹ thuật khô khan mà nó còn mang trong mình nhiều tính ngẫu hứng, phản ánh con mắt nghệ thuật và tâm hồn của người thiết kế. Tuần Việt Nam giới thiệu với bạn một số cây cầu nổi tiếng thế giới.
    Đầu năm 2007, cây cầu treo Minneapolis (bắc qua sông Missisipi, bang Minesota, Mỹ) bị sập. Đây là một lời nhắc nhở các kiến trúc sư phải đặc biệt quan tâm đến kết cấu của loại cầu đặc biệt này. Xây một cây cầu treo khó hơn khi xây một đường hầm, một đoạn đường cao tốc hay một cây cầu vượt...

    Mỗi khi đi ngang qua những cây cầu như thế, người ta có cảm giác được tận mắt ngắm một tác phẩm nghệ thuật. Cả một thế giới đẹp diệu kỳ hiện ra, biến đổi qua những thành lan can cầu. Khách bộ hành có thể dừng chân ở giữa cây cầu, quay đầu ra xung quanh và chiêm ngưỡng toàn bộ không gian và tưởng tượng như thể họ đang được treo lơ lửng trên không trung.
    Cầu Capilano (British Columbia)

    Cầu Capilano, Bắc Vancouver, British Columbia (Canada)
    Cầu Capilano dài khoảng 137m, nằm phía bắc Vancouver, British Colummbia (Canada). Đây là chiếc cầu đơn giản, được làm bằng những thanh cây tuyết tùng trên cáp thép.

    Cầu Thiên Niên Kỷ (London, Anh)

    Còn thiết kế của cây cầu Thiên Niên Kỷ ở London là kết quả của một cuộc cạnh tranh mang tính quốc tế giữa kỹ sư Arup, kiến trúc sư Foster & đồng sự, và nhà điêu khác Anthony Caro.


    Cầu Millennium, London (Anh)
    Cây cầu này bắc qua sông Thames nên nó được yêu cầu thiết kế nhẹ nhất có thể. Cây cầu dài 330m. Nhịp cầu không có giá đỡ dài nhất tới 146m. Cây cầu đã được thiết kế bộ giảm xóc để chống rung trong trường hợp có nhiều người đi lại.


    Ngoài vẻ đẹp của mình, cây cầu Thiên Niên Kỷ còn có giá trị kinh tế rất cao. Nó nối liền thành phố London và khu vực Tate Modern. Từ nhà mái vòm Christopher Wren của toà thánh Paul, người ta cũng có thể nhìn thấy cây cầu này.
    Cầu Puente (Buenos Aires, Argentina)

    Có rất nhiều cây cầu khi xây dựng đã trở thành sự kiện xã hội vào thời điểm đó. Cầu Puente de la Mujer, ở thủ đô Buenos Aires của Argentina là một cây cầu như thế. Cây cầu do kỹ sư – kiến trúc sư Santiago Calatrava thiết kế.

    Đường dành cho người đi bộ dài 525. Bộ dây cáp chống từ cửa tháp bằng thép trông ấn tượng như một bộ đàn hạc. Cầu đóng mở xoay 900 cho phép việc lưu thông qua lại trên sông được thuận tiện.

    Cũng giống như rất nhiều cấu trúc cầu do kiến trúc sư Calatrava thiết kế, nghệ thuật điêu khắc của cây cầu Puente de la Mujer không dễ hiểu khi nhìn thấy lần đầu tiên.

    Cột buồn dựa qua sàn tàu, cầu mở khiến nó không cân bằng. Để hỗ trợ cho cân nặng của cầu, phần của tháp trống ở phía xa được đắp bê tông và đóng vai trò vật đối trọng vô hình.
    Cầu đi bộ Newport (Anh)
    Cây cầu đi bộ bắc qua sông Usk ở Newport, Xứ Wales được thiết kế bởi kiến trúc sư Nicholas Grimshaw và cộng sự cùng với nhóm kỹ sư Atkins.

    Những dây cáp neo xuyên đại dương được hỗ trợ bởi khung cột buồm nối 69m nhịp cầu ở một phía. Khung cầu, khi quay, được giữ bởi hai dây cáp lớn đồ sộ có bán kính 4¾ inch.


    Điểm tương đồng trong kiến trúc của các cây cầu đẹp nhất là chúng đều có hình khối điêu khắc tự do. Ở đây, cây cầu này gợi nhớ tới trận thua của một đạo quân lính thuỷ đánh bộ trên cầu tàu Newport.

    Cầu Crow Creek (Okla, Mỹ)

    Cầu Crow Creek, ở Tulsa, Okla là cây cầu được thiết kế bởi kiến trúc sư người Vancouver (Canada) Bing Thom và các kỹ sư của Fast & Epp.

    Cây cầu sẽ là cửa ngõ dẫn tới quận Crow Creek Redevelopment, một quận mới với nhiều nhà hàng, cửa hiệu, nơi gặp gỡ giải trí dọc theo bờ sông Arkansas ở Tulsa, Okla.


    Nhịp cầu không lớn, chỉ 30,1m rất hiệu quả và siêu nhẹ. Sàn tầu làm gỗ được giữ bởi dây kim loại giống như một cây cầu treo nhưng thay vì được hỗ trợ bằng cáp là những dây kim loại đơn, mỏng dựng ngược. Sàn gỗ có xu hướng cong nhẹ khi có người đi qua.

    Cầu Gatwick Pier Six Air (London, Anh)

    Một trong số những cây cầu dài thế giới là cầu Gatwick Pier Six Air, ở London.

    Cầu này gây chú ý không chỉ bởi chiều dài của mình mà còn là một con đường có nhiệm vụ đón khách từ sân bay Gatwich về London. Cầu đủ cao để cho vừa một Boeing 747 – 400 máy bay phản lực chở trăm khách.

    Dàn khung tò vò dài 200m được đúc sẵn bên ngoài sân bay và di chuyển tới địa điểm định sẵn trong vòng 10 ngày. Nhóm thiết kế Arup và kiến trúc sư Wilkinson Eyre là những người chịu trách nhiệm xây dựng cầu.

    Cầu BP Pedestrian (Chicago, Mỹ)

    Cầu BP nối giữa Columbus Avenue và công viên Thiên Niên Kỷ của Chicago có thiết kế tương đối lạ mắt.
    Kiến trúc sư của cây cầu này là Frank Gehry. Ông cùng từng tham gia vào cuộc tranh tài giành quyền thiết kế Thiên Niên Kỷ ở London.

    Hình dạng cầu ngoằn ngoèo uốn khúc, được làm bằng thép không gỉ. Trông cây cầu giống như một con rắn hay một loài bò sát. Trước đây Gehry đã từng thiết kế một toà nhà có hình con…cá.

    Hình dáng của cây cầu trông khá bắt mắt. Cây cầu này mang phong cách nghệ thuật nhiều hơn là kỹ thuật.

    Các kiến trúc sư có thể cố gắng để đảm bảo tính kết cấu bền vững của một cây cầu. Nhưng người ta không thể cố làm cho nó trở thành một tác phẩm nghệ thuật. Một cây cầu đẹp là một cây cầu có vẻ đẹp tự nhiên.

    Cầu Pedro Inês (Tây Ban Nha)
    Nhìn thoáng qua, cây cầu dài 93m bắc qua sông Rio Mondego, Tây Ban Nha trông giống những cây cầu bằng bê-tông được thiết kế vào những năm 1990 bởi nhà thiết kế thiên tài người Thuỵ Sĩ Robert Maillart. Nhưng chắc chắn phải có những điểm khác biệt, dĩ nhiên.


    Hai nửa cầu không đối xứng và nối với nhau ở trung tâm của cầu.

    Cây cầu do nhóm Cecil Balmond của Arup, António Adão da Fonseca và AFAssociados - đều là những kiến trúc sư tài ba thiết kế. Điểm thắt nút giữa cầu được thiết kế khôn ngoan. Lan can cầu được thiết kế bởi những tấm kính màu, rất nghệ thuật.

    Theo Vietnamnet.vn
    Lần sửa cuối bởi phnam; 16/02/08 lúc 10:48 PM

  2. Có 2 thành viên đã nói lời cảm ơn tới thaihop cho bài viết này:

    Hanoigio (07/12/07),nguyenvietnhat (24/04/11)

  3. #2
    Sinh viên năm ba Avatar của Haux3c
    Tham gia ngày
    23/03/07
    Đến từ
    HCMC
    Tuổi
    32
    Bài gửi
    171
    Cảm ơn
    168
    Được cảm ơn 655 lần trong 71 bài viết

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi thaihop Xem bài viết
    Theo Vietnamnet.vn
    Có những cây cầu không chỉ đảm bảo những yêu cầu kỹ thuật khô khan mà nó còn mang trong mình nhiều tính ngẫu hứng, phản ánh con mắt nghệ thuật và tâm hồn của người thiết kế. Tuần Việt Nam giới thiệu với bạn một số cây cầu nổi tiếng thế giới.
    Đầu năm 2007, cây cầu treo Minneapolis (bắc qua sông Missisipi, bang Minesota, Mỹ) bị sập. Đây là một lời nhắc nhở các kiến trúc sư phải đặc biệt quan tâm đến kết cấu của loại cầu đặc biệt này. Xây một cây cầu treo khó hơn khi xây một đường hầm, một đoạn đường cao tốc hay một cây cầu vượt...

    Mỗi khi đi ngang qua những cây cầu như thế, người ta có cảm giác được tận mắt ngắm một tác phẩm nghệ thuật. Cả một thế giới đẹp diệu kỳ hiện ra, biến đổi qua những thành lan can cầu. Khách bộ hành có thể dừng chân ở giữa cây cầu, quay đầu ra xung quanh và chiêm ngưỡng toàn bộ không gian và tưởng tượng như thể họ đang được treo lơ lửng trên không trung.
    Cầu Capilano (British Columbia)


    Cầu Capilano, Bắc Vancouver, British Columbia (Canada)
    Cầu Capilano dài khoảng 137m, nằm phía bắc Vancouver, British Colummbia (Canada). Đây là chiếc cầu đơn giản, được làm bằng những thanh cây tuyết tùng trên cáp thép.
    Không biết như thế này thì chống rung và chống lắc được hạn chế như thế nào nhỉ? Loại này chắc là không dùng được bộ phận chống lắc như các cầu lớn rồi? Cao nhân nào biết xin chỉ giúp. Em cũng quan tâm vì cũng đã có làm dạng kiểu như thế này nhưng cầu GTNT nhưng khả năng chống rung lắc là rất lớn.

  4. Có 2 thành viên đã nói lời cảm ơn tới Haux3c cho bài viết này:

    Hanoigio (07/12/07),nguyenvietnhat (24/04/11)

  5. #3
    Chuyên viên Avatar của Hanoigio
    Tham gia ngày
    05/04/07
    Đến từ
    Đồng Hới
    Bài gửi
    825
    Cảm ơn
    599
    Được cảm ơn 1.420 lần trong 272 bài viết

    Mặc định

    Hanoigio cũng có thắc mắc như Haux3c vậy. Thấy cây cầu này rất dài nên Hanoigio nghĩ rằng thế nào cũng có lắc ngang và rung. Cây cầu treo ở Suối Lương - Đà Nẵng, nhỏ như vậy, mọi người đi nhẹ qua đã lắc rồi; có người còn "nghịch" đứng trên dây cáp lắc qua, lắc lại để "hù" người qua lại cho vui nữa. Nhưng chắc chắn Cây Cầu Capilano vĩ đại như vậy thì hẳn các chuyên gia cũng đã nghiên cứu thật kỹ lưỡng về vấn đề này rồi Haux3c nhỉ.

    ĐT: 0913585716 - 0167 987 3059
    - Email:hoangtuan.transport@gmail.com
    hoangtuanx3@gmail.com

  6. Thành viên đã nói lời cảm ơn tới Hanoigio cho bài viết này:

    nguyenvietnhat (24/04/11)

  7. #4
    Sinh viên năm nhất Avatar của thaihop
    Tham gia ngày
    10/09/07
    Tuổi
    26
    Bài gửi
    19
    Cảm ơn
    16
    Được cảm ơn 67 lần trong 8 bài viết

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi Hanoigio Xem bài viết
    Hanoigio cũng có thắc mắc như Haux3c vậy. Thấy cây cầu này rất dài nên Hanoigio nghĩ rằng thế nào cũng có lắc ngang và rung. Cây cầu treo ở Suối Lương - Đà Nẵng, nhỏ như vậy, mọi người đi nhẹ qua đã lắc rồi; có người còn "nghịch" đứng trên dây cáp lắc qua, lắc lại để "hù" người qua lại cho vui nữa. Nhưng chắc chắn Cây Cầu Capilano vĩ đại như vậy thì hẳn các chuyên gia cũng đã nghiên cứu thật kỹ lưỡng về vấn đề này rồi Haux3c nhỉ.
    Mình thì nghĩ thế này: Cầu trên chỉ dành cho người đi bộ nên tải trọng không lớn lắm nên có rung một chút cũng không sao? Thêm một chút mạo hiểm cho khách du lịch cũng hay đấy chứ!
    nói thế thôi chứ mình nghĩ là khi thiết kế người ta đã tính toán cả rồi. Độ ổn định là một chỉ tiêu rất quan trọng mà!

  8. Thành viên đã nói lời cảm ơn tới thaihop cho bài viết này:

    nguyenvietnhat (24/04/11)

  9. #5
    G.Viên Khoa Avatar của QTDo
    Tham gia ngày
    17/03/07
    Đến từ
    Đà Nẵng
    Bài gửi
    157
    Cảm ơn
    22
    Được cảm ơn 283 lần trong 77 bài viết

    Mặc định

    (Dân trí) - Trong lịch sử có những cây cầu được thiết kế nhưng đó chỉ là một giấc mơ của con người. Một ví dụ là cầu Euroroute từ kênh đào của Anh kéo dài hơn 20 dặm đến Pháp. Tuy nhiên vẫn có những cây cầu đánh dấu sự vượt bậc của loài người.

    Cầu Fehmarn Belt
    Đức và Đan Mạch đã hợp tác xây dựng cây cầu dài 19km nối liền hai nước, rút ngắn hành trình từ Scandinavia đến trung tâm châu Âu. Đan Mạch đầu tư 4,8 tỷ euro còn Đức chi 800 triệu euro. Cây cầu có hai làn gồm đường bộ và tàu hỏa. Dự án khởi công năm 2011 và hoàn thành năm 2018.
    Cầu Bering
    Cây cầu dài 55 dặm từ Bering Strait đến châu Á và Nam Mỹ. Dự tính phí đầu tư khoảng 15 đến 25 tỷ đô la, không những thế dự án này còn đang đối mặt với nhiều thách thức. Băng vào mùa đông là vấn đề gây cản trở thi công.

    Cầu Hong Kong – Zhuhai – Macao
    Khi hoàn thành cây cầu sẽ nối liền đặc khu Hồng Kông, Thành Phố Zhuhai tỉnh Quảng Đông và thành phố Macao. Nó giúp cho người dân đi lại dễ dàng giữa Hồng Kông, lục địa và Macao, đồng thời thúc đẩy kinh tế ba vùng phát triển.

    Cầu Gibraltar
    Cầu qua eo biển Gibraltar giữa Tây Ban Nha và Marôc : có 4 nhịp với chiều dài 2000, 5000, 5000, 2000m. Bản thiết kế phải mất 10 năm mới hoàn thành và chi phí lên tới 15 tỷ đô la.

    Millau
    Cầu Millau (tiếng Pháp: le Viaduc de Millau) là chiếc cầu bắc qua thung lũng sông Tarn gần Millau, phía Nam nước Pháp. Nó là chiếc cầu cao nhất thế giới, với một trụ tháp cao 343m, cao hơn tháp Eiffel và chỉ thấp hơn tòa nhà Empire State (Hoa Kỳ) có 38m. Chiếc cầu nằm trên đường A75 - A71 từ Pari đến Béziers.




    DK
    Theo Amazing
    Lần sửa cuối bởi QTDo; 12/02/08 lúc 08:46 AM

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •